Sức khỏe thế chất là gì? Cách chăm sóc sức khỏe thể chất

Last updated: 16 Oct 2024  |  6 Views  | 

Sức khỏe thế chất là gì? Cách chăm sóc sức khỏe thể chất

Sức khỏe thế chất là gì? Cách chăm sóc sức khỏe thể chất


Sức khỏe thể chất là gì?

Sức khỏe thể chất là trạng thái khỏe mạnh và sung mãn của cơ thể, không bị bệnh tật hoặc thương tích. Sức khỏe thể chất bao gồm khả năng vận động, duy trì cân nặng hợp lý, miễn dịch khỏe, cơ quan hoạt động hiệu quả và năng lượng dồi dào.

Thể chất tốt có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư khác. Hơn nữa, sức khỏe thể chất tốt còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, tăng cường chất lượng cuộc sống.

Sức khỏe thể chất và tinh thần là hai khía cạnh không thể tách rời và chúng có mối liên hệ mật thiết và ảnh hưởng lẫn nhau một cách mạnh mẽ.

Một sức khỏe thể chất tốt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần:

  • Khi bạn khỏe mạnh về thể chất, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng, tỉnh táo, giúp bạn dễ dàng tập trung và suy nghĩ tích cực.
  • Tham gia các hoạt động thể chất giúp giải phóng endorphin – loại hormone có tác dụng giảm stress và cải thiện tâm trạng.
  • Việc luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên giúp bạn có được tinh thần sảng khoái, đầy năng lượng và có giấc ngủ sâu ngon, sâu hơn.
  • Các hoạt động thể chất giúp bạn có được vóc dáng săn chắc, cho bạn sự tự tin và có khả năng đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.

Ngược lại, chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt là “trợ thủ” đắc lực để duy trì sức khỏe thể chất:

  • Khi có tinh thần thoải mái và vui vẻ, hệ miễn dịch của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn, giúp chống lại các nguy cơ bệnh tật tốt hơn
  • Khi có tinh thần lạc quan, bạn sẽ có động lực để vượt qua bệnh tật và hồi phục nhanh hơn.

Vậy nên, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần là chìa khóa cho cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Vậy sức khỏe thể chất cần chăm sóc như thế nào?

Cách chăm sóc sức khỏe thể chất

Uống đủ nước

Nước là yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe toàn diện của cơ thể. Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn khớp, bảo vệ tủy sống và các mô nhạy cảm khác. Đồng thời, nước còn đảm bảo việc vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào diễn ra một cách hiệu quả. (1)

Đối với người trưởng thành, nên uống khoảng tám cốc nước mỗi ngày, tuy nhiên nhu cầu nước có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ hoạt động hàng ngày, khí hậu cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người.



Cách tính lượng nước cần uống theo công thức:

Lượng nước uống hàng ngày (lít) = Cân nặng (kg) x 0.04 (lít)

Chẳng hạn như, bạn có cân nặng là 55kg, thì lượng nước uống mỗi ngày sẽ bằng 55 x 0.04 = 2.2 lít nước.

Thiết lập chế độ ăn cân bằng

Thiết lập chế độ ăn cân bằng là một trong những cách chăm sóc sức khỏe thể chất mà bạn không thể bỏ qua. Trong chế độ ăn, ưu tiên lựa chọn các loại trái cây và rau xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Đồng thời, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn và đồ chiên rán trong chế độ ăn, bởi chúng thường chứa nhiều chất béo bão hòa, đường và chất bảo quản gây hại cho sức khỏe. Đồ ăn, thức uống chứa nhiều đường không có giá trị dinh dưỡng và có lượng lớn calo gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác nếu tiêu thụ quá mức.

Tăng cường hoạt động thể chất

Việc luyện tập thể dục thể thao mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, tăng cường trao đổi chất, cải thiện vóc dáng và giải tỏa căng thẳng công việc, học tập. Bạn có thể bắt đầu với những bài tập đơn giản, đi bộ, chạy bộ, đạp xem,… duy trì hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày với cường độ phù hợp. Lượng calo đốt cháy thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trọng lượng cơ thể, cường độ hoạt động và mức độ tập luyện.



Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể phục hồi sau ngày dài và tái tạo năng lượng cho ngày tiếp theo. Cùng với đó, một giấc ngủ chất lượng còn tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh tật, cải thiện trí nhớ, khả năng tập trung và hiệu suất làm việc.

Một giấc ngủ đủ, chất lượng thường kéo dài khoảng 7-8 tiếng đảm bảo cơ thể hoạt động một cách tốt nhất. Thời gian ngủ có thể thay đổi đôi chút tùy thuộc vào độ tuổi, cơ địa và mức độ hoạt động hàng ngày của mỗi người. Tuy nhiên, việc duy trì thói quen ngủ sớm, đủ giấc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và trạng thái tinh thần.

Chăm sóc sức khỏe thể chất có tác dụng gì?

Giảm nguy cơ bệnh lý

Cải thiện chức năng hô hấp

Giảm căng thẳng, lo lắng

Tăng cường thể lực, nâng cao sức khỏe

Hỗ trợ giảm cân tốt hơn

Ngày nay, xu hướng mọi người chú trọng hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần ngày một tăng. Điều này đã dẫn đến sự đa dạng hơn về sản phẩm và dịch vụ trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi sẽ trình bày về vấn đề này ở bài viết tiếp theo!

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy